©Hellangle504: Nữ hoàng trái cây

Nữ hoàng trái cây

Bí quyết về quả măng cụt ngon có đặc tính chữa bệnh.
Măng cụt được trồng khắp đất nước cho quả ngon và ngọt. Từ lâu măng cụt được sử dụng để điều chế một vài loại thuốc. Căn cứ vào đặc tính quý báu của nó, măng cụt được mệnh danh là "nữ hoàng trái cây" ở Úc. Theo đông y Việt Nam, măng cụt được sử dụng để trị bệnh tiêu chảy, làm lành vết thương ngoài da và chữa một số loại bệnh về da. Vỏ măng cụt được sử dụng như một phương thuốc cho nhiều căn bệnh nhờ vào lượng xanthone dồi dào của nó (xanthone (hóa học) một hợp chất không màu), polyphenol. Có khoảng 40 loại xanthones được tìm thấy ở măng cụt, đặc biệt là trong vỏ của nó.
Các nghiên cứu cho thấy rằng xanthone là một chất chống oxi hóa mạnh mà có thể giúp ngăn ngừa sự tấn công của nấm và vi khuẩn. Măng cụt cũng có thể tăng cưởng hệ miễn dịch và ức chế sự hình thành của chất đạm béo cholesterol mật độ thấp có trong máu, mà được gọi là cholesterol "xấu". Măng cụt cũng được sử dụng để làm giảm đau, sốt, viêm và dị ứng. Các nhà khoa học Mỹ đã khám phá ra rằng ăn măng cụt với nồng độ xanthone cao có thể giúp giảm sự mệt mỏi. Loại quả này cũng có thể tăng cường mạch máu và tuần hoàn máu thuận lợi, do đó hạn chế mối nguy cơ cao huyết áp và bệnh tim mạch.
Xanthone trong quả măng cụt có thể diệt khuẩn trong dạ dày và do đó giúp ngăn ngừa bệnh đau bao tử, tiêu chảy và ợ hơi. Vì nó là một chất kháng khuẩn cũng như chất chống dị ứng, xanthone cũng giúp làm thuyên giảm bệnh hen suyễn. Ăn măng cụt được khuyến khích cho những ai đang mắc bệnh tiểu đường. Bởi vì trong loại quả này, xanthone có đặc tính kháng viêm có thể làm giảm và điều chỉnh đường huyết mà không cần sử dụng thuốc trị tiểu đường.
Xanthone có thế giúp bảo vệ tế bào gan và ngăn ngừa sự hình thành tế bào ung thư, do đó ngăn ngừa một số loại bệnh ung thư. Các nghiên cứu chứng minh rằng uống nước ép măng cụt có thể giúp ngăn ngửa một phần nào đó mối nguy cơ về ung thư máu, ung thư vú, gan, bao tử và ung thư phổi. Qủa măng cụt giàu chất chống oxy hóa được tin rằng mạnh hơn vitamin C và E trong chống lại quá trình lão hóa. Vì vậy loại quả này được công nhận là có tiềm năng trong việc ngăn ngừa bệnh liệt rung (bệnh Parkinson) và bệnh mất trí nhớ (Alzhemer). Uống nước ép măng cụt như một loại thuốc chống dị ứng để chống lại chứng dị ứng và viêm là một sự lựa chọn tốt vì măng cụt ngon mà không gây buồn ngủ, một loại tác dụng phụ không mong muốn mà thường xuyên được nhìn thấy trong các loại thuốc chống dị ứng.
Măng cụt cũng có axit amin chủ yếu trong protein, mà nó có thể tăng cường sự hình thành của serotonin (hợp chất hóa học được chiết xuất từ axit amin) trong suốt quá trình trao đổi chất. Serotonin kích thích năng động cảm xúc của con người, sự thèm ăn và giấc ngủ.
Ăn thịt quả măng cụt hay rửa miệng bằng nước ép măng cụt sau bữa ăn có thể giúp hơi thở thơm mát và phòng bệnh hôi miệng.
Các chứng bệnh ngoài da chẳng hạn như chàm bội nhiễm, mụn trừng cá, hay ngứa có thể được chữa bằng cách rửa vùng bị nhiễm độc bằng nước ép măng cụt một vài lần torng ngày.

 
Măng cụt được mệnh danh là nữ hoàng trái cây nhờ vào đặc tính quý báu của nó.
Bài viết của Weekly: "QUEEN OF THE FRUITS" (Phiên bản tiếng Anh)
Dịch: Devy Nguyễn
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...