©Hellangle504: Các bài thuốc từ rau

Các bài thuốc từ rau

Bí quyết về một số loại rau dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe con người.
Hippocrates, một thầy thuốc người Hy Lạp được công nhận là "cha đẻ của Y học", từng nói rằng thực phẩm có thể là phương thuốc chữa bệnh. Rau quả, đặc biệt là các loại có vị đắng đã chứng minh rằng bác sĩ thời cổ đại này hoàn toàn đúng.
1. Atisô (Cynara scolymus)
Atiso được trồng rộng rãi ở vùng cao nguyên thành phố Đà Lạt cho lá và hoa. Dồi dào vitamin C và B, chất xơ, axit folic và khoáng chất chẳng hạn như sắt, kali. Về mặt ẩm thực, lá và hoa atiso thường được luộc hay hầm và dùng như rau xanh, hoặc ninh với thịt gà hay thịt heo. Các nghiên cứu cho thấy ăn atiso có thể giúp bảo vệ gan, hạ mức cholesterol trong máu và đường huyết, kích thích tiết mật, giảm đau khớp và lợi tiểu. Thức uống atiso làm thanh lọc và có thể tăng cường chức năng gan.
2. Khổ qua (Momordica charantia)
Khổ qua được gọi là mướp đắng hoặc balsam pear (họ gấc), được trồng khắp đất nước cho trái. Trái này giàu nước, đạm, carbon, chất béo, vitamin và khoáng chất. Loại trái màu xanh này có thể dùng tươi, nấu với tôm hoặc thịt, làm dưa chua, hay sấy khô và ngâm trong nước ấm như một thức uống.
3. Diếp cá (Houttuynia cordata)
Được gọi là giấp cá hoặc dấp cá, hay đuôi thằn lằn, cây tắc kè hoa, cây tế tân hoặc fishwort vì hình dạng và mùi vị của nó, là một loại rau thơm phổ biến. Loại rau này dùng tươi cùng các loại rau thơm khác, hay trộn với dầu ăn hoặc giấm và một chút muối, tiêu như món rau trộn. Ăn diếp cá giúp thuyên giảm bệnh trĩ (chữa bệnh trĩ rất công hiệu) và bệnh ho, lợi tiểu, hạ cao huyết áp và diệt khuẩn. Các nghiên cứu cho thấy loại rau này có chất quercetin (hợp chất màu vàng có trong lá) là một chất chống oxy hóa mạnh có thể cải thiện hệ miễn dịch và ngăn ngừa một số loại bệnh ung thư.
4. Rau đắng (Polygonum aviculare)
Trước đây rau đắng là một loài rau dại và giờ được trồng rộng rãi khắp miền Nam Việt Nam. Rau đắng được dùng với các loại rau khác, là một thành phần trong lẩu cá và lẩu hài sản, hay cháo cá và cháo hải sản. Rau đắng cũng có thể nấu với thịt bằm hoặc tôm. Theo đông y Việt Nam, rau đắng từ lâu được sử dụng để kích thích sự thèm ăn và lợi tiểu, làm giảm các cơn đau do bệnh thấp khớp. Rau đắng cũng tốt cho thận.
5. Rau má (Centella asiatica)
Trước đây rau má là một loài rau dại nhưng giờ đây được trồng khắp dất nước. Loại rau này có thể dùng tươi hoặc nấu với tôm. Xay rau má (bằng cách sử dụng máy xay sinh tố) cùng với một ít nước và thêm đường và bạn sẽ có một thức uống thơm ngon và tươi mát. Ăn rau má có thể giúp ngăn ngừa chứng hay quên, cải thiện thị lực cho người cao tuổi. Rau má cũng có thể xoa dịu vết bỏng và làm lành vết thương ngoài da, thanh lọc và tiêu độc cơ thể, ngăn ngửa sự nhiễm khuẩn và lợi tiểu.
Bài dịch từ tạp chí Weekly: Remedies from veggie (bản tiếng Anh)
Dịch: Devy Nguyễn

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...